Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với Cơ quan Phòng vệ bờ biển Hoa kỳ trao đổi kinh nghiệm triển khai Bộ Luật Quốc tế về An ninh tàu biển và cảng biển
Triển khai chương trình hợp tác APEC về hỗ trợ thực hiện Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS), từ năm 2006, Cục Hàng hải Việt Nam và Cơ quan Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG) đã trao đổi các đoàn công tác để trao đổi kinh nghiệm, biện pháp triển khai thực hiện Bộ luật ISPS tại cảng biển theo cơ chế luân phiên hàng năm. Vào các năm 2006, 2008, 2010, 2012 và 2014, phía Hoa Kỳ đã cử các đoàn sang Việt Nam. Các đoàn USCG đã làm việc với các bến cảng biển: Tân Cảng - Cát Lái, Nha Rồng - Sài Gòn, VICT, Xăng dầu Nhà Bè, Sài Gòn Petro, Interflour Vietnam, SP-PSA, CMIT, Tân Cảng - Cái Mép, Tiên Sa - Đà Nẵng, PTSC, SITV, Cảng Tân Thuận 2, Cảng Bến Nghé, Xăng dầu B12.
Vào các năm 2007, 2009, 2011, phía Việt Nam đã cử các đoàn sang Hoa Kỳ. Năm nay, tiếp theo chuỗi các sự kiện hưởng ứng dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhận lời mời của Cơ quan Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ, đoàn công tác của Bộ Giao thông Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đã làm việc với Cơ quan Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG) tại trụ sở chính của USCG ở Washington DC, Chi cục USCG tại Portland và thăm một số bến cảng tại Portland để trao đổi kinh nghiệm triển khai Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu biển và cảng biển (Bộ luật ISPS) và Luật An ninh vận tải biển của Hoa Kỳ (MTSA).
Đoàn công tác lần này đã tìm hiểu về Chiến lược An ninh Cảng biển của Hoa Kỳ, cập nhật thông tin về Luật An ninh vận tải biển (MSTA) của Hoa Kỳ so với yêu cầu của Bộ luật ISPS, công tác Kiểm tra của Nhà nước Cảng biển (PSC) của Hoa Kỳ đối với hạng mục an ninh hàng hải, Hệ thống tự động nhận dạng tàu thuyền và Hệ thống Thông báo tàu đến của Hoa Kỳ, Ủy ban An ninh hàng hải khu vực, cũng như việc huấn luyện các cán bộ an ninh cảng biển.
Đoàn cũng đã làm việc với một số bến cảng biển của Hoa Kỳ để tìm hiểu việc triển khai các quy định về an ninh cảng biển của Hoa Kỳ tại các bến cảng này nhằm chia sẻ và trao đổi các kinh nghiệm hay trong việc triển khai an ninh cảng biển.
Phía Hoa Kỳ cũng ghi nhận thông báo của phía Việt Nam về tình hình an ninh cảng biển tiếp tục được bảo đảm, trong năm không có sự cố an ninh nào xảy ra trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn cho các tàu biển nước ngoài. Phía USCG cũng đánh giá cao việc triển khai Bộ luật ISPS của Việt Nam.
Phía USCG cũng ghi nhận các đề xuất của Đoàn Việt Nam về việc tiếp tục tăng cường hỗ trợ các đơn vị của ngành hàng hải Việt Nam trong các lĩnh vực: An toàn, an ninh hàng hải; Tìm kiếm cứu nạn trên biển; Trao đổi kinh nghiệm triển khai Bộ luật ISPS và Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện cho các công chức, viên chức, các sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển.